ฮกวัสดุเชียงใหม่ คลังเหล็ก เหล็กเส้น เหล็กรูป เหล็กกัลวาไนท์ ลวด ตะแกง พร้อมส่ง

เหล็กเส้นกลม ข้ออ้อย  เหล็กเส้นกลม เหล็กข้ออ้อย มอก. ราคาถูก ราคาโรงงาน ส่งทั่วเชียงใหม่

RB6 RB9 RB12 DB12 DB16 DB20 DB25

 

วิธีดูเหล็ก เต็ม

ตัดเหล็กที่ต้องการวัด ความยาว 1 เมตร โดยใช้เครื่องชั่งที่ละเอียด 1 กรัม จะได้น้ำหนักเป็น กิโลกรัมต่อเมตร แล้วนำมาเปรียบเทียบกับตารางที่ มอก. กำหนด ตัวอย่างเช่น เหล็กข้ออ้อย 12 มม.น้ำหนักต่อเมตร 0.888 น้ำหนักความคลาดเคลื่อนของมวลต่อเมตรที่มอก.ยอมให้เท่ากับ + 5 และ-5 จะมีค่าอยู่ระหว่าง 1.93-0.843 ถือว่าเป็น เหล็กเต็ม 

อะไรคือ เหล็กเส้นกลม รีดซ้ำ? โปรดระวัง! 

หลายคนคงเคยได้ยินว่าท้องตลาด มีการจำหน่าย เหล็กเส้นกลม รีดซ้ำ เหล็กประเภทนี้ แม้จะมี มอก.รับรอง เพราะเป็นเหล็กที่ได้จากการนำเศษเหล็กไปหลอมแล้วรีดออกมาใหม่ จะมีสัญลักษณ์ว่า SRR24 มักจะใช้ได้กับงานเหล็กปลอกเท่านั้น แต่จะมีปัญหาคือ มีกำลังจุดคลากต่ำมาก

ลักษณะเหล็กที่ดี มีคุณภาพ ควรมีข้อพิจารณาสำคัญ 2 หลักการใหญ่

การเลือก เหล็กเส้น SR24 เหล็กข้ออ้อย SD40 ทางผิวเหล็ก

  • เหล็กเส้นกลม ต้องผิวเรียบเกลี้ยง ไม่มีปีก ลุกคลื่น หน้าตัดกลม ไม่เบี้ยว ไม่มีรอยปริแตก
  • เหล็กข้ออ้อย ต้องมีบั้งระยะเท่ากัน สม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น

การเลือก เหล็กเส้น SR24 เหล็กข้ออ้อย SD40 เส้นผ่านศูนย์กลางและน้ำหนัก ที่ได้มาตรฐาน

  • เมื่อดัดโค้ง งอ ต้องไม่ปริแตก หักง่าย
  • เช่น เหล็กเส้นกลม SR-24 ขนาดบนเนื้อเหล็ก 9 มม. เมื่อวัดเส้นผ่านศูนย์กลาง ต้องได้ 9 มม. ชั่งน้ำหนักต้องได้ 0.499 กก. ต่อความยาว 1 เมตร และความยาว เหล็กเส้นกลม มาตรฐานทั้งเส้นอยู่ที่ 10 เมตร
  • เหล็กต้องไม่เป็นสนิมขุมกินเข้าไปในเนื้อเหล็ก หมายเหตุ แต่ไม่ต้องวิตกกังวลที่เห็น ผิวเหล็กเป็นสนิม เพราะเป็นเรื่องปกติตามสภาพธรรมชาติร้อนชื้นของประเทศไทย  

การผลิต เหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อย

การผลิตเหล็กเส้น เกิดจากการป้อนเศษเหล็ก ปูนขาว และถ่านโค๊กที่มีคุณภาพในประมาณที่เหมาะสมเข้าเตาอาร์คไฟฟ้า EAF ในระหว่างการหลอมเหล็กที่ได้ จะผ่านกรรมวิธีทางเคมี และความร้อนเพื่อปรุงส่วนผสม เมื่อน้ำเหล็กมีอุณหภูมิและส่วนผสมทางเคมีที่ถูกต้อง หลังจากการตรวจสอบจากห้องทดลองแล้ว น้ำเหล็กจะถูกส่งมายังเครื่องหล่อแบบต่อเนื่อง เพื่อผลิตบิลเล็ตที่มีคุณภาพสูงต่อไปบิลเล็ตที่ได้นี้ จะถูกนำเข้าตาอบที่อุณหภูมิสูง 1050 องศาเซลเซียส เพื่อปรับสภาพเนื้อเหล็กที่สามารถถูกรีดลดขนาดตามต้องการได้

โลหะวิทยาของ เหล็กกล้า เพื่อทำเหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อย มอก.

 

เหล็กเส้นที่ผลิตในประเทศไทยนั้น ในเชิงวิชาการจัดได้ว่าอยู่ในหมวดเหล็กกล้าคาร์บอน ซึ่งเป็นเหล็กที่ได้คุณสมบัติการใช้งานจากธาตุผสมเพียง 3 ธาตุ อันได้แก่ คาร์บอน ซิลิกอน และ แมงกานีส นอกจากเหล็กกล้าคาร์บอนแล้ว เหล็กกลุ่มอื่นๆ ที่สำคัญได้แก่ เหล็กกล้าเครื่องมือและเหล็กกล้าผสม มีธาตุผสมของโครเมี่ยม นิกเกิล วาเนเดียม เหล็กกล้าความเร็วสูง อันได้แก่ เหล็กกล้าสำหรับงานเชื่อม ที่มีแมงกานีสสูง เป็นต้นเหล็กกล้าคาร์บอนที่ผลิตในประเทศไทย สามารถแบ่งย่อยได้เป็นสองกลุ่ม อันได้แก่ เหล็กกล้าที่มีธาตุคาร์บอนน้อยกว่า 0.25% เหล็กกล้าคาร์บอนต่ำนี้ นำมาทำเหล็กลวดและเหล็กเส้น กลุ่มที่สองนี้ได้แก่ เหล็กกล้าคาร์บอนปานกลาง มีคาร์บอนระหว่าง 0.25-0.35% เหล็กกลุ่มนี้เหมาะที่จะนำไปทำเหล็กข้ออ้อย

  • หมวดหมู่สินค้าเหล็กที่เรามี ต้องการใช้ เหล็ก ที่ไม่มีในรายการด้านล่าง สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้เลยนะครับ/คะ
    ร้านฮกวัสดุเชียงใหม่ – ตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง คู่เมืองเชียงใหม่กว่า 70 ปี
    เหล็กราคาดี ราคาถูก น้ำหนักเต็ม ไม่มีตัด ต้องที่ ฮกวัสดุเชียงใหม่
  •  

เหล็กข้ออ้อย และ เหล็กเส้นกลม คือ อะไร 

 

เหล็กเส้นกลม มอก. (Round Bars RB) 

เหล็กเส้นกลม มอก. ที่ผลิต ตามมาตรฐาน มอก. 24-2548 กำหนดให้ เหล็กเส้นกลม ที่มีชั้นคุณภาพ SR24 ซึ่งหมายถึงเหล็กต้องมีกำลังจุดคลากไม่ต่ำกว่า 2,400 กิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร ขนาดของเหล็กมีตั้งแต่ 6มม. ถึง 25 มม. ส่วนความยาว มาตรฐาน คือ 10 ม. และ 12ม. หรือสามารถสั่งดัดพิเศษตามแบบที่ต้องการได้ เหล็กขนาด 6มม. และ 9มม. มักถูกใช้เป็นเหล็กปลอกในคานหรือในเสา ส่วนเหล็กขนาด 12มม. ขึ้นไป มักจะถูกใช้ในงาน เหล็กเสริมแกนในงานคอนกรีต เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างนั้นๆ

เหล็กข้ออ้อย มอก. (Deformed Bars DB)

เหล็กข้ออ้อย มีลักษณะ ผิวเหล็ก เป็นปล้องๆ คล้ายๆอ้อย จึงเรียกว่า เหล็กข้ออ้อย ตามมาตรฐาน มอก. 24-2536 กำหนดให้ เหล็กข้ออ้อย มีชั้นคุณภาพหลายชั้น เช่น SD30, SD40, SD50 และ SD60 ซึ่ง SD30 จะหมายถึงเหล็กที่ต้องมีกำลังจุดคลากไม่ต่ำกว่า 3,000 กิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร หรือ SD40 หมายถึงเหล็กที่ต้องมีกำลังจุดคลากไม่ต่ำกว่า 4,000 กิโลกรัม/เซนติเมตร ขนาดของเหล็กมีตั้งแต่ 10มม. ถึง 40 มม. แต่ที่นิยมใช้สำหรับงานก่อสร้างบ้านเราคือขนาด 12มม. ถึง 25 มม. ความยาวมาตรฐานคือ 10ม. และ 12มม. เหล็กข้ออ้อย จะใช้ในงานก่อสร้างที่ต้องรับน้ำหนักมากๆ